แบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก
รายวิชา: การเขียนโปรแกรมพื้นฐานด้วย Scratch
จำนวนข้อ: 20 ข้อ
1. Scratch คืออะไร?
A. โปรแกรมแก้ไขรูปภาพ
B. โปรแกรมเขียนโปรแกรมแบบบล็อก
C. โปรแกรมจัดการเอกสาร
D. โปรแกรมสร้างตารางคำนวณ
2. ส่วนประกอบหลักของ Scratch คืออะไร?
A. Stage, Sprite และ Blocks
B. Toolbar, Canvas และ Layers
C. Timeline, Keyframes และ Tools
D. Frame, Path และ Code
3. คำสั่ง Motion ใน Scratch ใช้ทำอะไร?
A. สร้างเสียง
B. เปลี่ยนสีตัวละคร
C. เคลื่อนย้ายตัวละคร
D. สร้างข้อความ
4. บล็อก Looks ใช้ทำงานเกี่ยวกับอะไร?
A. การควบคุมตัวแปร
B. การเปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวละคร
C. การเล่นเสียง
D. การตรวจจับเหตุการณ์
5. ตัวแปรใน Scratch ใช้ทำอะไร?
A. สร้างตัวละคร
B. เก็บข้อมูลในโปรแกรม
C. เพิ่มความเร็วของเกม
D. เปลี่ยนรูปลักษณ์ของตัวละคร
6. หากต้องการให้ตัวละครเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยระยะทาง 10 หน่วย ควรใช้คำสั่งใด?
A. Go to x: 10 y: 0
B. Move 10 steps
C. Glide 1 sec to x: 10 y: 10
D. Turn 10 degrees
7. บล็อกคำสั่ง “if ... then” ใช้เพื่ออะไร?
A. วนลูปคำสั่งซ้ำๆ
B. ตรวจสอบเงื่อนไขและดำเนินการหากเงื่อนไขเป็นจริง
C. หยุดการทำงานของโปรแกรม
D. ตั้งค่าตัวแปรใหม่
8. การตั้งค่า “Repeat 10” หมายความว่าอย่างไร?
A. ทำงานซ้ำ 10 ครั้ง
B. รอ 10 วินาทีก่อนทำงาน
C. แสดงผลตัวเลข 10
D. ยกเลิกการทำงานของโปรแกรม
9. หากต้องการให้ตัวละครเปลี่ยนสีทุกครั้งที่คลิก ควรใช้คำสั่งใดร่วมกัน?
A. When clicked → Change costume
B. When clicked → Change color effect
C. When clicked → Play sound
D. When clicked → Move 10 steps
10. คำสั่งใดที่ใช้ตรวจจับระยะห่างระหว่างตัวละครสองตัว?
A. Touching mouse-pointer
B. Distance to [Sprite]
C. Change size
D. Wait until
11. หากต้องการสร้างตัวแปรเก็บคะแนนในเกม ควรทำอย่างไร?
A. เลือกคำสั่ง “Make a Variable”
B. เลือกคำสั่ง “Repeat”
C. เลือกคำสั่ง “Broadcast Message”
D. เลือกคำสั่ง “Forever”
12. หากต้องการให้ตัวละครเดินวนเป็นวงกลม ควรใช้คำสั่งใด?
A. Move 10 steps → Turn 90 degrees
B. Repeat 10 → Turn 360 degrees
C. Forever → Move 10 steps → Turn 15 degrees
D. Wait 1 second → Move 10 steps
13. การสร้างเกมที่มีการนับคะแนนต้องใช้องค์ประกอบใด?
A. ตัวแปรและคำสั่ง “Change by”
B. บล็อก Looks และคำสั่ง “Next costume”
C. บล็อก Sensing และคำสั่ง “Wait until”
D. ตัวแปรและคำสั่ง “Turn”
14. หากต้องการให้โปรแกรมหยุดการทำงานเมื่อถึงเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่ง ควรใช้คำสั่งใด?
A. Stop all
B. Forever
C. Broadcast message
D. Wait until
15. ต้องการให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่กำหนด ควรใช้คำสั่งใด?
A. Glide 1 sec to x: [value] y: [value]
B. Go to random position
C. Move 10 steps
D. Wait 1 second
16. หากตัวละครไม่เคลื่อนที่ตามที่ต้องการ ควรตรวจสอบสิ่งใดก่อน?
A. คำสั่ง “When clicked”
B. ตำแหน่งบนเวที (Stage)
C. ตัวแปรที่ใช้ในโปรแกรม
D. ทุกข้อที่กล่าวมา
17. ทำไมการใช้คำสั่งวนซ้ำ (Loop) ถึงสำคัญในโปรแกรม?
A. เพื่อทำให้โปรแกรมทำงานเพียงครั้งเดียว
B. เพื่อทำงานเดิมซ้ำๆ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่ม
C. เพื่อเปลี่ยนรูปลักษณ์ตัวละคร
D. เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงาน
18. นักเรียนจะเพิ่มความซับซ้อนให้เกมโดยการใช้งานบล็อกใด?
A. Control, Variables, และ Sensing
B. Motion, Looks, และ Sound
C. Sound, Events, และ Backdrops
D. Random, Repeat, และ Costumes
19. หากต้องการสร้างแอนิเมชันตัวละครที่เคลื่อนที่พร้อมกับเปลี่ยนสี ควรใช้คำสั่งใดร่วมกัน?
A. Motion, Looks, และ Forever
B. Sensing, Events, และ Variables
C. Control, Sound, และ Distance to
D. Wait, Glide, และ Costume
20. โครงการแอนิเมชันควรมีองค์ประกอบใดบ้างเพื่อให้สมบูรณ์?
A. ตัวละครที่เคลื่อนไหวและการโต้ตอบ
B. เสียงประกอบและตัวแปรนับคะแนน
C. การควบคุมเงื่อนไขและการเปลี่ยนรูปลักษณ์
D. ทุกข้อที่กล่าวมา