ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างและควบคุมหุ่นยนต์โดยใช้ไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีความนิยมสำหรับโปรเจคหุ่นยนต์เนื่องจากมีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งานและมีราคาที่เหมาะสม โดยในรายวิชานี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานของหุ่นยนต์ การสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ และการเขียนโปรแกรมในภาษา C/C++ สำหรับ Arduino เพื่อให้หุ่นยนต์ทำงานตามที่กำหนด ประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะจากศาสตร์ต่าง ๆ รวมทั้งทรัพยากรในการทำโครงงานเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน รวบรวม วิเคราะห์ ข้อมูล และใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิทัล เทคโนโลยี สารสนเทศในการแก้ปัญหาหรือ เพิ่มมูลค่าให้กับบริการหรือ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตจริง อย่างสร้างสรรค์ และบูรณาการองค์ความรู้กับรายวิชาศิลปะพื้นฐาน
โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) และวิธีการสอนแบบ Active Learning (GPAS 5 Step) ผ่านโปรแกรม c robot simulator สร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ร่วมกับ STEAM ที่นำเอา Art (A) เข้ามาบูรณาการการเรียนรู้เพิ่มเติมจาก STEM และใช้กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยนักเรียนสามารถเรียนรู้นอกห้องได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน Web-Based Instruction (WBI)
เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาโครงงานอย่างมีระบบ เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคํานึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม และมีคุณลักษณะตามโรงเรียนมาตรฐานสากลคือ ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ
ผลการเรียนรู้
1. เข้าใจเกี่ยวกับหลักการทำงานของหุ่นยนต์
2. เขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานหุ่นยนต์ได้
3. ทำงานเป็นทีมโดยใช้โครงงานเป็นฐาน
4. สร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
โครงสร้าง รายวิชา หุ่นยนต์ รหัสวิชา ว31281 ชั้น ม. 4 เวลาเรียน 40 ชั่วโมง
📽️คลังสื่อการเรียนการสอน
🛠️เครื่องมือช่วยในการจัดการเรียนการสอน
🚀ภารงาน/กิจกรรม/แบบฝึกหัด/ใบงาน
ข้อ 1 วงจรแบตเตอรี่ แบบใด ทำให้ได้ V เพิ่ม A เท่าเดิม? จงอะธิบาย
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ข้อ 2 วงจรแบตเตอรี่ แบบใด ทำให้ได้ A เพิ่ม V เท่าเดิม? จงอะธิบาย
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
💡ผลงานนักเรียน
🏆ภาพกิจกรรมการสอน