หน่วยที่ 1: พื้นฐานของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ความแตกต่างระหว่าง Raster กับ Vector
ประเภทของภาพกราฟิก (2D / 3D)
สีในงานกราฟิก: RGB / CMYK
ความละเอียดของภาพ (DPI, PPI)
📌 กิจกรรม: วิเคราะห์ตัวอย่างงานกราฟิกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โปสเตอร์, แผ่นพับ, โฆษณา IG
หน่วยที่ 2: การออกแบบกราฟิกเบื้องต้น
หลักการออกแบบ (Composition, Balance, Contrast, Repetition)
การใช้สี (Color Theory)
การเลือกฟอนต์ (Typography Basics)
การวางเลย์เอาต์ (Layout)
📌 กิจกรรม: ให้เด็กออกแบบโปสเตอร์ง่าย ๆ หัวข้อ “ป้องกันโรคในโรงเรียน” หรือ “กิจกรรมในโรงเรียนของเรา”
หน่วยที่ 3: การใช้งานโปรแกรมกราฟิก
ตัวเลือกโปรแกรมที่เหมาะกับนักเรียน ม.3 (ฟรีและง่าย)
Canva
Photopea (Photoshop Online)
Gravit Designer / Inkscape (Vector)
📚 เนื้อหาย่อย:
การนำเข้า/ส่งออกไฟล์
การตัดต่อภาพพื้นฐาน
การจัดวางข้อความ/รูปภาพ
การใช้ Layer และ Effect พื้นฐาน
📌 กิจกรรม: ตัดต่อภาพ “ก่อน-หลัง” เช่น ทำโปสเตอร์ให้กับสินค้าจากตลาดนัด
หน่วยที่ 4: การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์
สร้างโปสเตอร์, ใบปลิว, ป้ายโฆษณา
ขนาดไฟล์และรูปแบบไฟล์สำหรับการพิมพ์ / โพสต์ออนไลน์
สื่อสารอย่างมืออาชีพ: โลโก้, สีประจำ, ฟอนต์ประจำ
📌 กิจกรรม: ให้นักเรียนสร้าง “โปสเตอร์งานโรงเรียน” หรือ “โลโก้ชุมนุม” แข่งกันเป็นกลุ่ม
หน่วยที่ 5: จริยธรรมและลิขสิทธิ์ในงานกราฟิก
การใช้ภาพจากอินเทอร์เน็ตอย่างถูกต้อง
แหล่งภาพฟรี/อนุญาตให้ใช้ (เช่น Unsplash, Pexels, Freepik)
Creative Commons
ลิขสิทธิ์งานออกแบบของตนเอง
📌 กิจกรรม: ให้นักเรียนค้นภาพจากเว็บฟรี พร้อมระบุประเภทลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง
ใช้โปรแกรมกราฟิกพื้นฐานได้
สื่อสารไอเดียผ่านงานออกแบบ
รู้จักกฎของลิขสิทธิ์
ทำงานเป็นทีมในโปรเจกต์ออกแบบ
✔️ แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
✔️ สร้างสรรค์ชิ้นงานเดี่ยว/กลุ่ม
✔️ การนำเสนอผลงาน
✔️ ใบงานระหว่างบท
ใบงานเรื่องการจัดองค์ประกอบภาพ
Checklist การออกแบบโปสเตอร์
Rubric ประเมินงานออกแบบ
แบบฝึกหัด หน่วยที่ 1: ความรู้พื้นฐานกราฟิก
ความหมายของคอมพิวเตอร์กราฟิก
ความแตกต่างระหว่าง Raster กับ Vector
ภาพแสดงความยินดีครูน้ำที่เพจโรงเรียนเป็นภาชนิดใด ระหว่าง Raster กับ Vector เพราะอะไร